Pagkatapos mong basahin ang libro, it’s time to go deeper para ma-apply sa buhay mo ang mga leadership lessons mula sa buhay ng mga Super Heroes coupled with biblical principles.
Start by listing the traits and the superpowers of your favorite Superhero. For groups, compare your list with each other. What are the common traits among the superheroes you listed?
Puwede bang maging Superhero kahit wala kang Superpower?
What really makes somebody a superhero?
If you are leading a group, magandang panoorin ang video ni Matthew Winkler “What Makes a Hero” at ng Super Sikat na si Stan Lee (creator ng maraming Marvel comic superheroes) “What Makes a Superhero”. Ask the members of the group for their reaction to the videos. Please go to the bottom of this post to watch the videos.
Walang superpowers si Batman a.k.a. Bruce Wayne, pero he started training and using his resources to become a Superhero.
“It may take time for you to discover your extraordinary purpose, pero pwede ka nang mag-umpisang mag-train ngayon pa lang.”
Like Jesus, kailangan nating pagtuunan ng pansin ang apat na areas:
- Intellectual Development
- Physical Training
- Spiritual Formation
- Social Development
“Ang sabi ni Malcolm Gladwell, it takes approximately 10,000 hours para maging expert ka sa isang skill.”
Kailangan ng discipline at hard work to train and become an expert.
Read: Luke 2:52
“Jesus grew in wisdom and in stature and in favor with God and all the people.”
Questions for Reflection & Discussion
- How can you start developing intellectually? Anu-ano ang mga resources na puwede mong gamitin para dito?
- How can you start exercising and doing more physical activities regularly?
- Anong mga simpleng habits ang puwede mong gawin para sa Spiritual Formation at Social Development mo?
- What are the most common obstacles that will prevent you from doing this?
- Maglista ng ilang mga strategies at tactics para magkaroon ka ng discipline.
“What Makes a Hero” by Matthew Winkler
What Makes a Superhero: A Ted Talk by Stan Lee